ตรวจสอบและทบทวน (Review and Reflect on your learning)
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้นการออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยเขียนแผนการสอนตามรูปแบบ the STUDIES Model ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสาขาวิชาเอกที่เรียน โดยกําหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้และจัดหาหรือผลิตสื่อการเรียนรู้ประกอบบทเรียน
แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ชั้นอนุบาลปีที่ 1
หน่วย กล้วยน่ารู้ เรื่อง ลักษณะของกล้วย
สัปดาห์ที่ 5 วันที่ วันที 10 มีนาคม
พ.ศ 2562
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 2
กล้ามเนื้อใหญ่ และกล้ามเนื้อเล็กที่แข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว
และประสานสัมพันธ์กัน
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วและทรงตัวได้ดี
มาตรฐานที่ 4
ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว และรักการออกกาลังกาย
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1
เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วประสานสัมพันธ์และทรงตัวได้
มาตรฐานที่ 8 อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมระบอบ
ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ตัวบ่งชี้ที่ 8.2 มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น
มาตรฐานที่ 11
มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
ตัวบ่งชี้ที่ 11.2 แสดงท่าทาง/เคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1.เด็กฟังและทำท่าทางตามจังหวะดนตรีได้
2.เด็กฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3.เด็กแสดงท่าทางตามจินตนาการได้
4.เด็กระมัดระวังความปลอดภัยให้ตนเองและผู้อื่นในขณะเคลื่อนไหวร่างกายได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
การฟังและปฏิบัติตามคำสั่งและสัญญาณเป็นการฝึกประสานสัมพันธ์ระหว่างทักษะการฟังและการปฏิบัติโดยใช้ท่าทางตามจังหวะดนตรี
ประสบการณ์สำคัญ
พัฒนาการด้านร่างกาย
- เคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
- การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
พัฒนาการด้านอารมณ์จิตใจ
- แสดงออกอย่างสนุกสนาน
-
การร้องเพลง
พัฒนาการด้านสังคม
-
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
พัฒนาการด้านสติปัญญา
-
การเริ่มต้นและการหยุดการกระทำโดยสัญญาณ
วิธีการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
1.ครูสร้างข้อตกลงกับเด็กดังนี้
-
ครูเคาะสัญญาณช้าให้เด็กเคลื่อนไหวช้าๆ
-
ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆ
-
ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง
ติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
2.ครูร้องเพลง “กล้วยปิ้ง” ให้เด็กๆฟัง และให้เด็กร้องเพลงตาม
ขั้นสอน
3. ครูและเด็กกำหนดข้อตกลงร่วมกันว่าถ้าเนื้อเพลงร้องว่า
กล้วยปิ้งให้เด็ก กระโดด 3 ครั้ง ถ้าเพลงร้องว่า อร่อย
ให้เด็กๆ ปรบมือ 2 ครั้ง ถ้าเนื้อเพลงร้องว่า นิดหน่อย
ให้เด็กโยกเอวไปมา
4. ให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระ
เมื่อได้ยินสัญญาณหยุดให้เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงใน
ข้อ 2
5. ปฏิบัติตามข้อ 2 ซ้ำอีกครั้ง
ในขณะที่เด็กปฏิบัติกิจกรรมครูคอยดูแลและเน้นย้ำการระมัดระวังความ
ปลอดภัย
ขั้นสรุป
6. พักผ่อนคลายกล้ามเนื้อโดยการนั่งลง
เปลี่ยนกันนวดขาซึ่งกันและกันเบา ๆ
สื่อ
1.เครื่องเคาะจังหวะ
2.เพลง
กล้วยปิ้ง
เพลง กล้วยปิ้ง
กล้วยปิ้ง กล้วยปิ้ง กล้วยปิ้ง ยิ่งกินยิ่งอร่อย
ใส่เกลือนิดหน่อย ยิ่งอร่อย กล้วยปิ้ง กล้วยปิ้ง
การประเมินผล
1.สังเกตการฟังและทำท่าทางตามจังหวะดนตรี
2.สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3.สังเกตการแสดงท่าทางตามจินตนาการ
4.สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยให้ตนเองและผู้อื่นในขณะเคลื่อนไหวร่างกาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น