กฎในการเลือกสื่อ
การเลือกสื่อมีกฎอยู่
6
ข้อหรือเรียกว่าหลักการทั่วไปในการพิจารณาก่อนที่จะตัดสินใจอย่างไม่เป็นทางการในการเลือกสื่อ
กฎที่ 1 การเรียนการสอนโดยทั่วไปแล้วต้องการสื่อสองทาง (two way medium)
นักเรียนจะเรียนได้ดีที่สุดเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุ/สื่อการเรียนการสอน
ครู สมุดทำงาน หรือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
กฎที่ 2 สื่อทางเดียว (one-way media) ควรจะได้รับการสนันสนุน
โดยสื่อที่ให้ข้อมูลป้อนกลับตัวอย่างคือ ภาพยนต์ หรือวีดีทัศน์
จะทำให้ประสิทธิลมากกว่า เมื่อมีคู่มือการใช้งานควบคู่ไปด้วย
หรือมีแบบฝึกหัดปฏิบัติควบคู่ไปด้วย หรือมีครู
ซึ่งสามารถที่จะถามคำถามและตอบคำถามได้
กฎที่ 3 การเรียนรู้ของแต่ละบุคคล
ต้องการสื่อที่มีความยืดหยุ่น ตัวอย่างคือ
ผู้ที่เรียนเช้าอาจจะต้องการสื่อการเรียนการสอนที่แตกแขนงออกไปเป็นพิเศษ
เช่นการฝึกเสริม (remedial
exercises) ตัวอย่างสื่อเป็นพิเศษ สื่อภาพยนต์
ควรจะส่งเสริมโดยการเยียวยาแก้ไขหรือมีกิจกรรมที่เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบุคคล
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถที่จะตอบสนองได้อย่างดีเลิศในความยืดหยุ่นที่มีต่อปัจจัยบุคคล
กฎที่ 4 การนำเสนอโลกแห่งความเป็นจริง
ต้องการสื่อทางทัศนวัสดุ ตัวอย่างนักเรียนพยาบาลเรียนรู้วิธีการตัดไหม
จำเป็นต้องเห็ฯการสาธิต (ภาพยนต์ วีดิทัล การสาธิตของจริง)
มากกว่าที่จะเขียนออกมาเป็นรายการของวิธีตัดไหม
กฎที่ 5 พฤติกรรมที่คาดหวังหลังจากการเรียนการสอน
ควรจะให้มีการฝึกปฏิบัติในระหว่างที่มีการเรียนการสอน การได้ยิน
หรือการได้เห็นทักษะที่แสดงออกมาไม่เป็นการเพียงพอ ตัวอย่าง ผู้ปฏิบัติจำเป็นต้องทำการตัดไหมตามที่เห็นในวีดิทัศน์ไม่ว่าจะเป็นการตัดไหมเทียมๆหรือตัดไหมจริงๆ
กฎที่ 6 เหตุการณ์แต่ละเหตุการณ์ของบทเรียนอื่นๆ
อาจต้องการการเลือกสื่อที่มีความแตกต่างกัน ตัวอย่าง
ทฤษฎีที่อยู่บนหลักการของวิธีการทำหมัน อาจจะต้องการวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นสิ่งพิมพ์ในขณะที่วิธีการตัดไหม
อาจจะต้องมีการสาธิตที่มีความเป็นจริงมากกว่า (วีดิทัศน์ ภาพยนต์ ฯลฯ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น