ตรวจสอบทบทวน


ตรวจสอบและทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น วิเคราะห์ภาระงาน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการ ระบุงาน และภาระงาน โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ภาระงานของหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานแล้วระบุเป็น ชิ้นงานหรือภาระงานที่ผู้เรียนปฏิบัติ การออกแบบภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะ (จากขั้น การ กําหนดจุดหมายการเรียนรู้ (setting learning goals) ลักษณะสําคัญของงานคือ ต้องกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจ ให้กับผู้เรียน มีความท้าทาย แต่ไม่ยากเกินไปจนผู้เรียนทําไม่ได้ และในขณะเดียวกันต้องครอบคลุม สาระสําคัญทางวิชาและทักษะที่ลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถนําผลการประเมินไปใช้ได้อย่างสมเหตุสมผลและ น่าเชื่อถือ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
สาระที่ควรเรียนรู้  ธรรมชาติรอบตัว   หน่วยดอกไม้

1. มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐานที่ 2  กล้ามเนื้อใหญ่ และกล้ามเนื้อเล็กที่แข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว และประสานสัมพันธ์กัน

          ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วและทรงตัวได้ดี
มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว   และรักการออกกำลังกาย
          ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วประสานสัมพันธ์และทรงตัวได้
มาตรฐานที่ 8  อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
          ตัวบ่งชี้ที่ 8.2  มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น
มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
          ตัวบ่งชี้ที่ 11.2  แสดงท่าทาง/เคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์
2. สาระการเรียนรู้
2.1 สาระที่ควรเรียนรู้
               - การเคลื่อนไหวร่างกายประกอบเพลง
          2.2 ประสบการณ์สำคัญ
               - การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
               - การแสดงปฏิกิริยาตอบโต้เสียงดนตรี
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
          3.1 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้
3.2 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
          3.3 เพื่อให้เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
4. กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
         ขั้นนำ
          4.1 เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงโดยให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณห้องอย่างอิสระตามเสียงฉิ่ง เช่น ถ้าครูตีฉิ่งช้าๆ ให้เด็กเดินช้าๆ ตามจังหวะของเสียงฉิ่ง ถ้าครูตีฉิ่งเร็วๆ ให้เด็กๆ วิ่งตามจังหวะของฉิ่ง ถ้าครูหยุดตีฉิ่ง ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที โดยขณะเคลื่อนไหวเด็กๆ ต้องระมัดระวังไม่ให้ชนกับเพื่อน ถ้าชนเพื่อนต้องขอโทษทันที
         ขั้นสอน
           4.2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบประกอบเพลง เช่น
                   -วันนี้ครูมีกิจกรรมให้เด็กๆทำชื่อกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบประกอบเพลง
          4.3. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบประกอบเพลงดังนี้
                   - ครูให้เด็กๆหาพื้นที่ส่วนตัว
                   - ครูพานักเรียนร้องเพลง และทำท่าทางประกอบเพลง
                   - ครูและนักเรียนเริ่มทำกิจกรรมการเคลื่อนไหนร่างกายประกอบเพลง
          4.4. เด็กและครูร่วมกันหาอาสาสมัครออกมาทดลองปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบประกอบเพลง เช่น
                   - ใครจะอาสาออกมาเป็นผู้นำพาเพื่อนเต้นบ้างคะ
           4.5. เด็กและครูร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบประกอบเพลง
ขั้นสรุป
4.6. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบประกอบเพลง เช่น
          - เด็กๆ เต้นประกอบเพลงสนุกไหมคะ
          - ให้เด็กๆบอกว่าในเนื้อเพลงมีดอกไม้อะไรบ้าง
4.7. เมื่อเสร็จกิจกรรมครูให้เด็กพักผ่อน  2 นาที  เป็นการพักคลายกล้ามเนื้อ
5. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
-  แทมโบรีน
-  เนื้อเพลง
                   เพลงดอกไม้ 
        ดอกไม้ต่างพันธุ์   สวยงามสดสี
        เหลือง แดง ม่วง มีแสดขาวชมพู
6. กระบวนการวัดและประเมินผล
6.1 วิธีการ

รายการประเมิน

ระดับพัฒนาการ
3
2
1
1. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้

เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้

เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้โดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
เด็กไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้เลย

2. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
เด็กสามารถฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้ถูกต้อง
เด็กสามารถฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้โดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
เด็กไม่สามารถฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้เลย

 3.  เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจได้โดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
เด็กไม่สามารถแสดงท่าทางความมั่นใจได้เลย







6.2  ผลการประเมิน


รายการประเมิน

ระดับพัฒนาการ (จำนวน 26 คน)
ระดับ 3
(คน)
ร้อยละ
ระดับ 2
(คน)
ร้อยละ
ระดับ 1
(คน)
ร้อยละ
1. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้

 
  
 


2. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้






3. เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น