การเขียนแผนจัดการเรียนรู้



การเขียนแผนจัดการเรียนรู้ (Basic Lesson Plans)
โครงสร้าง - แผนการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน  สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์                                                                     มหาวิทยาลัยนครพนม
เรื่อง …………………..                                                             เวลา 4 ชั่วโมง


สาระสําคัญ
การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบThe STDUIES Model
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
1) กําหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals)
2) วิเคราะห์ภาระงาน (T: Task analysis )
3) การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U: Universal design for instruction)
4) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D: Digital learning)
5) การบูรณาการความรู้ (1: Integrated knowledge)
6) การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation) และ
7) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard)
เนื้อหา
สาระความรู้ ในแต่ละบทเรียน (บทที่ 1-8)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นการนําเข้าสู่บทเรียน (15- 30 นาที)
1. ผู้สอนใช้คําถาม เพื่อร่วมกันทําความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ The STUDIES Model เริ่มจากทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียน การสอนแบบสร้างความรู้ กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้ ให้สมาชิกในกลุ่ม กําหนดบทบาทหน้าที่ เป็นประธาน เลขานุการ และสมาชิก
ขั้นสอน (45-60 นาที)
2. นักศึกษาจับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้ โดยนําสาระ มาตรฐานและตัวชี้ เพื่อ
2.1 กําหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals) และ
2.2 วิเคราะห์ภาระงาน (T: Task analysis )
นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคําถามเกี่ยวกับความรู้ที่ได้ เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้ Declarative knowledge หรือ What student will understand และส่วนที่ เป็นทักษะ Procedural knowledge หรือ What student will be able to do
3. นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทําแผนการจัดการเรียนรู้ ในประเด็นเกี่ยวกับ
3.1 ออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U: Universal design for instruction) กําหนด ผลิตภัณฑ์ (เอกสาร หนังสือ หรือสื่อการเรียนรู้อื่น ๆ ที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ/การจัด สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
3.2 จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital learning) ที่เรียนรู้ได้ จาก Mobile learning
3.3 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้ (1: Integrated knowledge) 4. นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียนรู้ ในประเด็น
4.1 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation to improve teaching) และ
4.2 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard based Assessment)
ขั้นสรุป (15 - 30 นาที)
5. นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตอบคําถาม (ผู้สอนกําหนดประเด็นคําถาม) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนําเสนอคําตอบ อาจารย์และนักศึกษาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การร่วมกันสรุปประเด็น ที่ได้จากการศึกษา

สื่อการเรียนการสอน
1. เอกสารประกอบการนําเสนอ (PowerPoint Presentation)
2. เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้ และการจัดการชั้นเรียน : The STUDIES   Model
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2. ตรวจคําตอบตามประเด็นคําถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น