การเขียนแผนจัดการเรียนรู้
(Basic
Lesson Plans)
โครงสร้าง
- แผนการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
เรื่อง ………………….. เวลา
4 ชั่วโมง
สาระสําคัญ
การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบThe
STDUIES Model
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
1) กําหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals)
2) วิเคราะห์ภาระงาน (T: Task analysis )
3) การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U: Universal design for
instruction)
4) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D: Digital learning)
5) การบูรณาการความรู้ (1: Integrated knowledge)
6) การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation) และ
7) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard)
เนื้อหา
สาระความรู้
ในแต่ละบทเรียน (บทที่ 1-8)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นการนําเข้าสู่บทเรียน (15- 30 นาที)
1. ผู้สอนใช้คําถาม เพื่อร่วมกันทําความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ The
STUDIES Model เริ่มจากทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน
การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียน การสอนแบบสร้างความรู้ กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้
ให้สมาชิกในกลุ่ม กําหนดบทบาทหน้าที่ เป็นประธาน เลขานุการ และสมาชิก
ขั้นสอน (45-60
นาที)
2.
นักศึกษาจับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้ โดยนําสาระ มาตรฐานและตัวชี้ เพื่อ
2.1
กําหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals) และ
2.2
วิเคราะห์ภาระงาน (T: Task analysis )
นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคําถามเกี่ยวกับความรู้ที่ได้
เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้ Declarative
knowledge หรือ What student will understand และส่วนที่
เป็นทักษะ Procedural knowledge หรือ What student
will be able to do
3.
นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทําแผนการจัดการเรียนรู้ ในประเด็นเกี่ยวกับ
3.1
ออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U: Universal design for instruction) กําหนด
ผลิตภัณฑ์ (เอกสาร หนังสือ หรือสื่อการเรียนรู้อื่น ๆ
ที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ/การจัด สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
3.2
จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital
learning) ที่เรียนรู้ได้ จาก Mobile learning
3.3
จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้ (1: Integrated
knowledge) 4.
นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียนรู้ ในประเด็น
4.1
การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation to improve teaching) และ
4.2
การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard
based Assessment)
ขั้นสรุป (15 - 30 นาที)
5.
นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตอบคําถาม (ผู้สอนกําหนดประเด็นคําถาม)
นักศึกษาแต่ละกลุ่มนําเสนอคําตอบ อาจารย์และนักศึกษาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้
การร่วมกันสรุปประเด็น ที่ได้จากการศึกษา
สื่อการเรียนการสอน
1.
เอกสารประกอบการนําเสนอ (PowerPoint Presentation)
2.
เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้ และการจัดการชั้นเรียน : The
STUDIES Model
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2.
ตรวจคําตอบตามประเด็นคําถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น